Ang Pangangailangan ng Kamalayang Kultural sa Disaster Risk Reduction Management sa Pilipinas
Bagama’t ang
layunin ng nasabing critical paper na ito ay magbigay kritiko sa tatlong
artikulo na may tema tungkol sa makasaysayang kontektso ng pag-aaral ng disaster studies—sa parehong hazard at
vulnerability na framework, hindi ko po maiwasang ito’y banggitin dahil sa
paulit-ulit na binabanggit ng mga artikulo ang kahalagahan ng alternatibong pamamaraan sa pagtingin ng
disaster studies, lalo na sa
vulnerability na bahagi.
Naglalaro ng bola ang isang bata sa harapan ng nasirang simbahan ng Birhen ng Kasilak sa Loon, Bohol noong Oktubre 2013 |
Noong lumindol sa
Bohol at Cebu noong taong 2013, na sinundan pa ng Bagyong “Yolanda” tatlong
linggong lumipas na kumitil sa maraming buhay at sumira ng libu-libong mga
ari-arian, nagkaroon ng kamalayan tungkol sa pangangalaga at pagsasabuhay ng
kamanahang kultural ng mga lokal. Sa Bohol, ang pagguho ng mga sinaunang
simbahan, na siyang sentro sa kamalayan at kabuhayang Bol-anon, napansin na may
mga pagbabago sa lipunan na karagdagan pa sa pagguho at pagkasira ng mga bahay.
Para sa mga Bol-anon, parang
may nawala o nasirang “kamalayang kolektibo” nang masira ito ng mga lindol. Kilala
sa pagiging “relihiyoso Katoliko” ang mga Bol-anon, at ang mga naglalakihang
mga simbahang ito ay umukit na sa kanilang kamalayan. Napansin ng mga
pambansang ahensya kultural ang kahalagahan nito, hindi lamang dahil sa
kagandahang arkitektura at artistiko, kundi pati na rin sa kanilang araw-araw
na pamumuhay. Dahil dito, may iilan sa panig sa sector ng cultural heritage
ang ngayo’y tumitingin sa panlipunang aspeto ng mga kamahahan at kaalamang
kultural.
Sa kasalukuyang setup ng National Disaster Risk
Reduction and Management Council, o NDRRMC, wala itong kinatawan mula sa mga ahensya kultural ng bansa at hindi rin maayos na kinakatawan ang sektor ng
agham panlipunan tulad ng mga eksperto sa heograpiya, antropolohiya,
kasaysayan, at iba pa. Karamihan sa mga ito ay mga nasa pampublikong polisiya
at pinangungunahan ng mga siyentipiko o tinatawag na technocrat.
Hazard maps at impormasyong teknikal tungkol sa pagputok ng Bulkang Mayon sa PHIVOLCS-Mayon Observatory sa Lignon Hill, Legazpi City, Albay. 2014 |
Kung minsa'y para sa mga nasa loob ng sektor ng disaster, ang pag-aaral ng kultura ay hindi makakatulong--bagkus maaaring magdagdag kalituhan pa para sa pagsasakatuparan ng mga polisiyang maprotektahan ang sambayanan.
Naiintindihan din
sa kontekstong ito kung bakit tila mas hazard
approach pa ang pambansang tagapamahala sa disaster risk reduction dahil
kadalasan sa mga developing nations,
ito ang pinangungunahan o pinaprioritize para sa pag-iimplement ng DRRM sa mga
kabayanan
Guho sa Bayong Falls sa Sablayan Bohol kung saan kumitil ito ng buhay ng mga batang natabunan ng pagguho ng lupa dulo ng lindol noong Oktubre 2013. |
Subali’t dahil na
rin sa napaka-diverse ng ating kultura sa bansa, ang iba’t ibang rehiyon ay may
kani-kaniyang konsepto ng pakikibagay sa kapaligiran at mga pangyayari—bagay na
nagiging challenge sa mga
tagapamahala ng DRR. Isa na marahil ang pangyayari sa Bagyong Yolanda na
nagkaroon na tinatawag na “lost in
translation” sa mga residenteng naapektuhan ng storm surge o daluyong sa Tacloban.
Isa pa marahil sa kahalagahan ng vulnerability approach ay ang capacity building para sa mga lokal na maaaring maapektuhan o naapektuhan na ng kalamidad. Para sa mga developing nations, isa ito sa mga praktikal na paraan sa DRRM dahil na rin sa limitadong kapasidad ng mga teknolohiyang mayroon tayo.
Sa kontekstong
pangkasaysayan, ito ay bagay na napakahalaga sa pag-aaral para sa DRR ng
Pilipinas na bagay na hindi pa nabibigyang pansin hanggang noong 2013.
Karamihan sa mga Sugboanon at Bol-anon ay hindi nakaranas ng malakas na
paglindol. Pero kung babasahin ang mga record sa archives, pati na rin ang
paniniwala’t kultura ng lugar, nakaranas na ang mga lugar na ito ng mga
malalakas na pagyanig, na tila’y nakalimutan na.
Tatlong barko ang sumadsad sa Barangay Anibong noong kasagsagan ng Bagyong Yolanda. (Larawan 2014) |
Sa Tacloban naman,
base sa isang pag-aaral, nakaranas na ng isa ring storm surge ang lugar ng Look Cancabato mahigit isang daang taon
nang nakaraan. Para sa iilang local, ang pangalan ng kanilang syudad ay
maaaring nagbigay badya sa mga residente—mula sa salitang Waray na “taklob” na
“panakip” dahil sa Look Cancabato, o di kaya’y “tinakloban” ng malakas na alon
ang lugar.
Sa iba’t ibang
panig ng bansa, ang iba’t ibang tao ay mayroong panlipunan na pakikibagay tulad
ng mga arkitekturang bernakular ng mga Ivatan at Meranao na ginawa para
maibagay ito sa mga pangyayaring pisikal tulad ng bagyo’t lindol—bagay na
binigyang diin ni Oliver-Smith sa kanyang artikulo tungkol sa paglindol sa Peru
tungkol sa katutubong kaalaman ng pakikibagay.
Dahil na rin sa
umuusbong na kaalaman tungkol sa DRR, hindi na naisasawalang bahala ang
konseptong kultural at pangkasaysayan. Dahil na rin sa kamalayang ito, maraming
mga programa sa pamahalaan at mga institusyon na nagsasagawa ng cultural mapping na ang layunin ay
madokumento ang mga kaalamang lokal na mahalaga sa isang lugar. Maaaring
magamit ito sa edukasyon o turismo, pero ang isa sa mga maaaring resulta nito
ay ang iba’t ibang kaalaman ng pakikibagay tulad ng arkitektura, paguugali,
tradisyon, at pati na rin ng paniniwala ng mga tao tungkol sa sansinukob. Sa
pamamagitan nito, hindi nagiging extractive
ang nature nang pag-aaral, kundi
binibigyang halaga ang tradisyon at kaalamang local para sa ikauunlad ng
pamayanan, at pati na rin maging epektibo lalo ang DRR lalo na sa grassroots level.
Nasabi na rin
minsan na marami nang pag-aaral na ginawa tungkol sa pakikibagay ng iba’t ibang
tao sa Pilipinas sa harap ng isang sakuna, o kapaligiran na maaaring hindi pa
nababasa o nakikita. Palibhasa, walang isang “integrated” na database na
accessible sa mga pag-aaral na ito na tila nawawala sa mga aklatan o di kaya
ito’y nailalathala sa mga academic journals na hindi naman na-aaccess ng
publiko.
Isang memorial para sa mga namayapa sa trahedya ng pagguho ng bundok ng basura sa Payatas noong dekada 2000s. |
Binibigyang diin ng tatlong artikulo (Religion, Disaster, and Colonial Power in the Spanish Philippines in the Sixteenth to Seventeenth Centuries ni Alvin Camba; Seismic and volcanic hazards in Peru: changing attitudes to disaster mitigation nina Martin R Degg at David Chester; Comparing Vulnerabilities: Toward Charting an Historical Trajectory of Disasters ni Greg Bankoff) ang mukha ng pagbibigay halaga sa kaalamang lokal o alternatibo, bilang isang epektibong “pananggalang” o “sangkap” sa mas pinaigting na DRR, at pagbibigay lakas o capacity building sa pinakaimportanteng kadahilanan ng disaster studies—ang sangkatauhan. Hindi lang nito natutulungan ang pagsasagawa ng DRR ng maayos, kundi pati na rin mas nagiging "culturally sensitive" ang mga policies at pamamaraan nito.
Sumisikat muli ang araw sa Look Cancabato sa Tacloban City. (Larawan: 2014) |
Bagama’t ito’y
umuusbong pa lamang, nawa’y mabigyang diin din ang kahalagahang kultural at
panlipunan ng mga tagapamahalang pambansa sa DRR ang social dynamics at kultura.
Nawa’y magkaroon ng tama o insaktong representasyon ang mga alagad ng sining,
kultura, at agham panlipunan sa DRRM. Nawa'y magkaroon ng harmony ang dalawang sektor ng hazard (teknolohikal na intervention) at vulnerability (pagpapaigting ng kaalaman para sa kapasidad ng mga maaapektuhan at naaapektuhan) sa pagsasakatuparan ng mas buo o holistikong approach ng DRR sa bansa. Hindi rin natin maisasawalang bahala ang tulong na naidudulot ng makabagong teknolohiya o konsepto na maaaring makatulong.
Ito ay bagay na dapat bigyang diin
para magkaroon ng isang mas epektibo at tunay na “pang-Filipino” na approach sa mas mainam na disaster risk reduction management--ang balanseng hazard at vulnerability approach para sa Pilipinas.
______________________________
Ang nasabing artikulong ito ay ipinasa bilang kasama sa Critical Paper bilang requirement para sa Anthropology class namin sa Unibersidad ng Pilipinas. Nais na rin naming ibahagi ang aming wari tungkol sa kahalagahan ng pag-aaral ng kultura sa DRRM.